Tài liệu quản lý moving to http://tailieuquanly.com

Trang thông tin và download về các tài liệu quản lý kinh doanh.

E3.Đàm phán và Giải quyết mâu thuẫn

Posted by nqcentre on October 4, 2012

 

 

 

 

 

 

1. “Đàm phán và giải quyết mâu thuẫn”là gì?

ü      Có khả năng đàm phán trong các tình huống khó khăn, đạt được mong muốn mà không gây tổn hại đến quan hệ

ü      Nhanh chóng nắm bắt được quan điểm của người khác

ü      Giải quyết mâu thuẫn một cách khôn ngoan

ü      Đưa ra các giải pháp đảm bảo các bên đều hiểu và chấp nhận được

Bảng phân cấp Năng lực

Đàm phán và giải quyết mâu thuẫn”

Cấp 1

Năng lực cơ bản/ nền tảng

–         Suy nghĩ và diễn đạt một cách rõ ràng mục đích, lợi ích và quan điểm của bản thân trong đàm phán hoặc các tình huống xung đột.-         Tích cực tham gia giải quyết xung đột, bất đồng trong công việc.

–         Có trách nhiệm cùng giải quyết các tình huống khó khăn một cách hiệu quả.

–         Nếu có thể, tránh bị vướng vào những tình huống đàm phán “thắng – thua” (win – lose situation).

Cấp 2

Năng lực làm việc

–         Có khả năng thương lượng hoặc làm trung gian hòa giải; chú trọng vào công việc hơn là tình cảm.-         Giải quyết hiệu quả những xung đột trong nhóm.

–         Nhận ra mặt tích cực của những xung đột (là động lực thúc đẩy các thành viên trong nhóm làm việc tích cực hơn) và cố gắng tận dụng những mặt tích cực đó

–         Biết tạo ra các xung đột một cách khôn ngoan, đúng lúc.

Cấp 3

Năng lực làm việc tốt

–         Có thái độ cứng rắn, công bằng trong những cuộc đàm phán khó khăn, phức tạp hoặc gây tranh cãi.-         Chọn đúng thời điểm để giải quyết những xung đột trong tổ chức.

–         Đạt được sự nhất trí mà không làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ.

–         Tìm ra những cách giải quyết sáng tạo để các bên đều đạt được mục tiêu và lợi ích

–         Dự đoán và tránh được những xung đột không cần thiết.

Cấp 4

Một chuyên viên giỏi

–         Xử lý những xung đột phức tạp một cách quyết đoán.-         Đàm phán thành công trong cả những trường hợp đối phương có lập trường hoặc có nhiều kỹ thuật đàm phán.

–         Đàm phán được những hợp đồng kinh doanh khó mà vừa đảm bảo lợi ích của công ty, vừa duy trì mối  quan hệ tốt với đối tác.

–         Giải quyết những tình huống căng thẳng một cách tự tin và hiệu quả.

 

Tuy nhiên , quá chú trọng vào giải quyết các xung đột có thể dẫn đến việc bạn có thể coi mọi tình huống đều tiểm ẩn những xung đột, mâu thuẫn; để ý đến những bất đồng một cách không cần thiết; có thể bỏ lỡ những cơ hội để phát triển những mối quan hệ, những nhóm làm việc hoặc mạng lưới công việc; tham gia vào giải quyết những xung đột khi không cần thiết; luôn chú trọng đến giải pháp có lợi cho cả hai bên( win- win solution) ngay cả khi không thể đạt được điều đó.

 

2. Hướng dẫn thực hành – những điều cần thường xuyên suy ngẫm và thực hiện

ü      Liệu mâu thuẫn  này có đáng trở thành một cuộc xung đột hay không?

ü      Liệu tôi có khả năng tham gia giải quyết xung đột này không?

ü      Những ưu tiên cho các bên khác nhau là gì?

ü      Lợi ích và nhu cầu của các bên tham gia cuộc thương lượng này là gì?

ü      Tôi phải làm thế nào để biến cuộc xung đột này thành một cơ hội để hợp tác trong tương lai?

ü      Trong trường hợp này, tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho công ty?

ü      Liệu tôi có đang bỏ qua những lợi ích chung hay không?

ü      Tôi cần làm thế nào để xoay chuyển tình thế này thành một kết quả có lợi cho cả hai bên?

ü      Liệu hành vi của tôi có làm tăng thêm xung đột hay không?

ü      Làm thế nào để tôi có thể ngăn chặn tình huống này, không cho nó trở thành một cuộc xung đột mà tôi sẽ phải trả giá đắt cho nó?

ü      Làm thế nào để tôi vừa có thể bảo vệ được lợi ích của công ty, vừa tạo ra những điều khoản có lợi khác cho đối tác mà họ không thể từ chối

ü      Trao đổi với những quản trị viên là những nhà thương thuyết tài ba. Hỏi họ về những kỹ thuật đàm phán mà họ sử dụng và hiệu quả của chúng trong mỗi tình huống mà bàn đang gặp phải. Suy nghĩ về những gợi ý của họ và kết hợp những ý kiến đó vào cuộc đàm phán bạn tham gia.

ü      Đề nghị một đồng nghiệp quan sát bạn trong một cuộc họp mà bạn biết sẽ xảy ra xung đột. Sau cuộc họp, hãy thảo luận về những gì bạn đã làm và ảnh hưởng của chúng đến những người khác. Suy nghĩ về cách vận dụng những ý kiến phản hồi đó để cải tiến phương pháp đàm phán và giải quyết xung đột của bạn.

ü      Bàn bạc với cấp trên của bạn về những vấn đề như: nhân sự cho các cuộc đàm phán (nhân viên thường xuyên, tạm thời, sinh viên thực tập), việc tăng lương, tiền thưởng, thăng chức,… cho phòng ban hoặc dự án của bạn.

ü      Tham gia vào quá trình tuyển dụng. Chủ động tham gia vào việc phát triển và đưa ra đề nghị mức lương, cổ phần, tiền thưởng danh nghĩa, nhà ở,… cho ứng viên. Đàm phán các điều khoản đó với họ.

ü      Làm việc với một nhóm/một bộ phận khác để nâng cao tinh thần hợp tác giữa các nhóm. Xác định những vấn đề quan trọng chứ không phải những vấn đề bề nổi. Xác định những điều kiện cố định và bất định. Tìm hiểu rõ quan điểm của tất cả các bên. Diễn đạt lại các quan điểm đó cho các bên để đảm bảo rằng bạn hiểu rõ chúng. Xây dựng các quy trình và chiến lược để hạn chế, loại bỏ những xung đột trong tương lai và tăng cường sự đoàn kết. Tìm kiếm thông tin phản hồi từ các quản trị viên và đồng nghiệp về mức độ hiệu quả của bạn trong vai trò này. Thực hiện theo những gợi ý đó.

ü      Chịu trách nhiệm một phần của một dự án đa chức năng hoặc một dự án liên bộ phận mà liên quan đến việc đàm phán cho một hợp đồng. Xác định những mục tiêu chung cũng như các xung đột, tranh luận. Sử dụng những giá trị và mục tiêu chung để động viên mọi người suy nghĩ về việc làm thế nào vượt qua những bất đồng đó. Xây dựng một giải pháp có lợi cho cả hai bên. Thảo luận về những việc đã thực hiện tốt, chưa tốt. Lấy thông tin phản hồi về hành vi, cách xử sự của bạn.

ü      Thương lượng về lịch trình của dự án với các nhóm, phòng ban, bộ phận khác. Xem xét kỹ, nhu cầu của các nhóm khác nhau để xây dựng các phương thức để có thể hoàn thành tất cả các hoạt động trong khoảng thời gian yêu cầu. Lấy ý kiến phản hồi.

ü      Xây dựng một danh sách các phương pháp để nâng cao những kỹ năng đàm phán của bạn và áp dụng vào những nhiệm vụ hoặc dự án trong tương lai.


 

3. Chương trình đào tạo

No Khóa đào tạo
1
  • Negotiation Skills
2
  • Handling Conflict at Work
3
  • Negotiation Strategies
4
  • Art of Negotiation
No Khóa đào tạo
1
  • The Negotiation Process
2
  • Communication Skills for Resolving Conflict
3
  • Resolving Conflict through Problem Solving

4. Tự nghiên cứu:

Tài liệu tham khảo quan trọng cần nghiên cứu:

ü      PDI’s Successful Manager’s Handbook (Bản năm 1992 hoặc 1996)

http://www.personneldecisions.com/publications/smh_seventhedition.asp

Các tài liệu tham khảo khác:

ü      Proversity, Getting Past Face Value and Finding the Soul of People / Lawrence Otis Graham

ü      Harvard Business Review on Negotiation and Conflict Resolution (A Harvard Business Review Paperback)

http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/1578512360/qid=1104295246/sr=1-1/ref=sr_1_1/103-1623413-9025439?v=glance&s=books

ü      The Dynamics of Conflict Resolution: A Practitioner’s Guide

http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/078795019X/qid=1104295246/sr=1-3/ref=sr_1_3/103-1623413-9025439?v=glance&s=books

ü      An introduction to collective bargaining and industrial relations / Harry C. Kats, Thomas A. Kochan

ü      The Leader in you : How to win friends, influence people and succeed in a chinging world .

ü      Leadership & Strategic Management : Kỹ năng lãnh đạo và quản lý chiến lược / Roger Ford .

ü      Strategic Leadership, Top Executives and Their Effects on Organizations / Sydney Finkelstein, Donald Hambrisck .

ü      Leading Self-Directed Work Teams , A Guide to Developing New Team Leadership Skills / Kimball Fisher .

ü      Power and the corporate mind / Abraham Zaleznik . – Chicago : Bonus books , 1985. – 288 tr.

ü      Essentials of Strategic Management / J. David Hunger, Thomas L. Wheelen

5. Chú ý

Nếu bạn quá chú trọng vào kỹ năng trên, có thể:

ü      Có thể luôn thấy rằng mọi tình huống đều tiềm ẩn những xung đột.

ü      Quá chú ý đến sự khác biệt mà bỏ qua những giá trị căn bản, lợi ích chung.

ü      Tham dự vào những tình huống xung đột khi không thích hợp.

ü      Nhất quyết đạt được một kết quả hai bên đều có lợi (win – win solutions) khi đàm phán, ngay cả khi không thể đạt được điều đó.

Để tránh quá chú trọng vào kỹ năng trên, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:

ü      Có bên nào yêu cầu tôi giúp đỡ giải quyết các xung đột đó không?

ü      Liệu người này có thực sự hiểu được sự quan tâm của tôi không?

ü      Cái giá phải trả cho một giải pháp “hai bên cùng có lợi” là gi?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: