Tài liệu quản lý moving to http://tailieuquanly.com

Trang thông tin và download về các tài liệu quản lý kinh doanh.

D5.Năng lực trí tuệ

Posted by nqcentre on September 19, 2012

1. “Năng lực trí tuệ” là gì?

ü            Thông minh, nhạy bén, có năng lực.

ü            Thoải mái trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp.

ü            Nhanh chóng học hỏi khi gặp phải những vấn đề mới

ü            Nhanh chóng hiểu rõ bản chất và cấu trúc của vấn đề.

ü            Suy nghĩ một cách logic và có óc phê phán.

Bảng phân cấp Năng lực

“Năng lực trí tuệ”

Cấp 1

Năng lực cơ bản/ nền tảng

–         Tổ chức hệ thống thông tin và đưa ra kết luận một cách chính xác.

–         Nhanh chóng làm quen với công việc dưới sự chỉ dẫn của cấp trên và đồng nghiệp.

–         Nhanh chóng học hỏi được những kỹ năng và ý tưởng mới.

–         Học hỏi một cách hiệu quả dựa trên những kinh nghiệm sẵn có.

Cấp 2

Năng lực làm việc

–         Phân tích và tổ chức những thông tin phức tạp trong một lĩnh vực chuyên biệt nhất định, chỉ ra điểm mấu chốt của vấn đề, đánh giá ảnh hưởng và đưa ra những kết luận hợp lý.

–         Nhanh chóng học hỏi những kỹ năng và ý tưởng mới.

–         Nhanh chóng điều chỉnh quan điểm, suy nghĩ của mình cho phù hợp với những thông tin hoặc ý tưởng mới.

–         Có khả năng áp dụng và giải thích những nguyên lý logic liên quan đến các vấn đề hay cơ hội.

–         Loại bỏ những trở ngại trong cách suy nghĩ của bản thân và của những người khác.

Cấp 3

Năng lực làm việc tốt

–         Phân tích, giải thích và đưa ra những kết luận logic dựa trên những dữ liệu phức tạp trong nhiều lĩnh vực.

–         Nhanh chóng học hỏi và tiếp thu những thông tin phức tạp, những tình huống bất thường.

–         Nhanh chóng hiểu được những ngụ ý, hàm ý và đưa ra những đánh giá, gợi ý xác đáng.

–         Chỉ dẫn cho những người khác cách suy nghĩ mạch lạc và có phê phán.

Cấp 4

Một chuyên viên giỏi

–         Nhanh chóng nhận ra những thông tin quan trọng và có những hành động mang tính chiến lược.

–         Nhanh chóng học hỏi những khái niệm, ý tưởng mới; có khả năng tổng hợp và tiếp thu những thông tin có độ phức tạp cao trong những lĩnh vực đa chức năng.

–         Nhạy bén trong những vấn đề thiếu logic, trừu tượng hoặc không có căn cứ.

Tuy nhiên, nếu bạn luôn tỏ ra quá thông minh và nhạy bén thì có thể khiến những người khác cảm thấy bị hạ thấp hoặc bị bẽ mặt; có thể bị xem là kiêu căng, ngạo mạn; phối hợp không tốt với những người kém thông minh ; có thể nhanh chóng gạt bỏ giải pháp của những người khác mà không hiệu quả bằng giải pháp bản thân bạn đưa ra và có thể thiếu kiên nhẫn với những vấn đề quá tiểu tiết.

2. Hướng dẫn thực hành – những điều cần thường xuyên suy ngẫm và thực hiện

Để đánh giá năng lực này, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

ü            Tôi phải sắp xếp những thông tin này như thế nào để sau này tôi có thể nhớ và sử dụng được chúng?

ü            Tôi cần phải đặt ra những câu hỏi gì để hiểu vấn đề này một cách đầy đủ hơn?

ü            Ai là người có kiến thức về lĩnh vực này?

ü            Tôi có đủ những thông tin cơ bản không?

ü            Tôi có thể lấy những tài liệu gì khác để giải quyết vấn đề này?

ü            Liệu tôi có đánh giá  quá khắt khe khả năng tư duy logic của mình không?

ü            Tôi gặp khó khăn trong việc giải quyết những loại vấn đề nào?

Hướng dẫn thực hành

ü            Loại bỏ những yếu tố làm bạn sao nhãng khi suy nghĩ. Tập trung cao độ vào vấn đề, thông tin hoặc công việc. Dành thời gian để hiểu, suy nghĩ và phân tích thông tin .

ü            Thảo luận với cấp trên của bạn bất kỳ định kiến nào về mặt tư duy làm cản trở đến quyết định của bạn. Xác định các phương thức để vượt qua những định kiến đó và kết hợp chúng vào việc ra quyết định và giải quyết vấn đề sau này.

ü            Chuẩn bị cho những cuộc họp và ra quyết định bằng phương pháp suy nghĩ giả định “nếu cái này xảy ra thì…”. Suy nghĩ về tất cả các khả năng có thể xảy ra. Dành thời gian để suy nghĩ về những vấn đề đó. Tìm thêm các nguồn tài liệu khác về chủ đề đó. VD: những bản ghi nhớ trước đó, những báo cáo, sách văn học về chủ đề đó, … Chuẩn bị một bảng tổng kết về những vấn đề, quyết định, báo cáo, bản ghi nhớ đó và những điểm quan trọng khác cần cho cuộc họp.

ü            Trong những lần tham gia phân tích thông tin hoặc phân tích tình huống, bạn hãy xác định những giả định đó. Xác định những nguyên nhân chủ yếu. Thảo luận với những người khác về quan điểm của họ, xem họ nhận định những giả thuyết đó là gì và giá trị của chúng.

3. Chương trình đào tạo

Khóa đào tạo
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng phân tích vấn đề
  • Quản lý sự thay đổi
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng giao tiếp

4.Tự nghiên cứu:

Đầu sách quan trọng cần nghiên cứu:

ü            PDI’s Successful Manager’s Handbook (Bản năm 1992 hoặc 1996)

ü            Diagnosing Problems (1992-tr 664-666;1996-tr 733-735)

ü            Identifying Information Needed to Understand and Solve a Problem (1992-tr 667;1996-tr 736)

ü            Applying Accurate Logic in Solving Problems (1992-tr 670-671;1996-tr 741-740)

ü            Recognizing and Coping With Complexxity (1992-tr 670-671;1996-tr 739-740)

Các tài liệu tham khảo khác:

ü            Brain Power: Learn to Improve Your Thinking Skills. Albrecht, Kar (1987)

ü            Developing Critical Thinkers : Challenging Adults to Explore Alternative Ways of Thinking and Acting. Brookfield, Stephan D (1987)

ü            The Enduring Chill. O’ Connor, Flannery (1955)

ü            Everything that Reses Must Converge. O’ Connor, Flannery (1955)

ü            Harvard Budiness Review- The Right Game : Use Game Theory to Shape Strategy. Brandenburger, Adam M and Nalebuft, Barry J. July- August (1955)

ü            Use Both Sides of Your Brain. Buzan, Tony (1983)

Các chương trình đào tạo/ phát triển khác:

ü            Concept Busting- Center for Teaching and Learning, Stanford University

ü            Decision Focus- Executive Development Inc.

ü            Reading Smater- Center for Teaching and Learning, Standford University

ü            Techniques for Handling Information Overload- Center for Teaching and Learning, Standford University

5. Chú ý

Nếu quá chú trọng vào năng lực này, có thể:

ü            Kiêu ngạo và ra dáng bề trên

ü            Không có khả năng hợp tác hiệu quả với những người không có kinh nghiệm hoặc kém thông minh

ü            Nhanh chóng bỏ qua giải pháp của những người khác.

Để né tránh các tác động tiêu cực trên, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

ü            Liệu tôi có bỏ qua một điểm xuất sắc trong ý tưởng của một ai đó không?

ü            Liệu tôi có nhận ra sự hạn chế trong khả năng giải quyết vấn đề của tôi không?

ü            Liệu tôi có hăm doạ những người khác không?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: