Tài liệu quản lý moving to http://tailieuquanly.com

Trang thông tin và download về các tài liệu quản lý kinh doanh.

D1.Tự tin

Posted by nqcentre on September 15, 2012

1. “Tự tin” là gì?

ü      Tự tin về khả năng của bản thân trong việc giải quyết những tình huống khó.

ü      Đóng vai trò dẫn dắt và đi đầu trong việc giải quyết vấn đề.

ü      Cảm thấy ý kiến của cá nhân là có giá trị và đáng được lắng nghe.

ü     Chia sẻ sự tín nhiệm một cách thích hợp với những người khác.

Bảng phân cấp Năng lực

“Tự tin”

Cấp 1

Năng lực cơ bản/ nền tảng

–         Nhìn chung, người nhân viên này tự tin về khả năng của mình có thể đóng góp một cách hiệu quả vào thành tích chung.

–         Nhận thấy ý kiến của mình là có giá trị và có thể đưa vào thực hiện.

–         Chịu trách nhiệm về hành động của mình; không che dấu khuyết điểm của mình khi nhận được những lời góp ý có tính chất xây dựng.

Cấp 2

Năng lực làm việc

–         Bộc lộ sự tự tin về năng lực và suy nghĩ của mình.

–         Đủ tự tin để giải quyết chứ không phải né tránh những vấn đề hay tình huống khó khăn.

–         Giữ được sự tự tin và duy trì sức ép hành động ngay cả trong trường hợp công việc không được suôn sẻ hoặc người khác lên tiếng chỉ trích.

–         Không chùn bước trước những ý kiến trái ngược, quả quyết và mạnh mẽ của người khác.

Cấp 3

Năng lực làm việc tốt

–         Chứng tỏ sự tự tin cao về khả năng giải quyết nhiều loại vấn đề khó khăn khác nhau.

–         Không mấy do dự và nghi ngờ khi bắt tay vào giải quyết những vấn đề khó khăn.

–         Sẵn sàng tin tưởng vào đồng nghiệp

–         Bộc lộ sự tự tin trong việc lãnh đạo người khác trong những công việc khó khăn, đầy thử thách.

Cấp 4

Một chuyên viên giỏi

–         Bộc lộ sự tự tin và truyền niềm tin đó sang những người xung quanh

–         Không một chút do dự và nghi ngờ khi giải quyết những vấn đề phức tạp nhất.

–         Mong muốn làm được đúng việc hơn là mong làm việc để lấy được sự tín nhiệm.

–         Hứng thú với việc dẫn đầu trong những tình huống khó khăn, phức tạp hoặc đòi hỏi phải có trách nhiệm cao và làm với nỗ lực cao nhất có thể.

Tuy nhiên, nếu bạn quá tự tin, bạn có thể nghĩ rằng mình luôn có câu trả lời đúng; có thể đánh giá thấp hoặc bỏ qua ý kiến , gợi ý cũng như thông tin phản hồi của những người khác; có thể bị xem là kiêu căng, khiến người khác trở nên kém tự tin và cảm thấy bị hạ thấp.

2. Hướng dẫn thực hành – những điều cần thường xuyên suy ngẫm và thực hiện

Để đánh giá năng lực này, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

ü      Liệu tôi có tin rằng tôi có thể giải quyết được tình huống này không?

ü      Tôi đã phản ứng như thế nào trong lần bị chỉ trích gần đây nhất?

ü      Tôi giải quyết như thế nào đối với những sai phạm do mình gây ra?

ü      Những kết quả như thế nào sẽ khiến tôi tự tin hơn?

ü      Tôi có thể làm gì một cách công khai để thể hiện sự tự tin hơn về năng lực của mình?

ü      Tôi đang hành động như thế nào mà khiến mọi người cảm thấy tôi thiếu tự tin?

ü      Tình huống công việc nào khiến tôi không được tự tin?

ü      Lần cuối cùng tôi công khai thừa nhận sự đóng góp của một đồng nghiệp là khi nào?

ü      Tôi đang né tránh vấn đề gì như là một kết quả về việc hạ thấp sự tự tin của tôi?

Hướng dẫn thực hành

ü      Hỏi cấp trên của bạn xem có bất kỳ phần việc quan trọng nào mà bạn giải quyết không đúng. Thảo luận xem tại sao bạn né tránh hoặc bỏ qua những khía cạnh đó.

ü      Quan sát những đồng nghiệp luôn tự tin về khả năng của họ. Ghi lại những phong cách riêng tích cực của họ và cách họ bộc lộ sự tự tin. Học tập theo những hành vi tích cực đó.

ü      Xác định một lĩnh vực mà bạn thiếu tự tin. Chọn một hoặc nhiều hơn nữa những hoạt động để phát triển năng lực đó. Trong khi thực hiện, thu thập ý kiến phản hồi từ đồng nghiệp về những khía cạnh sau: (a) mức độ tự tin của bạn thể hiện trong những hoạt động đó; (b) những cách xử sự thiếu tự tin và (c) những ví dụ trong đó bạn thể hiện, sự, quả quyết trong hoạt động và quyết định.

ü      Khi bạn cảm thấy không chắc chắn hoặc lo lắng về một sự kiện sắp tới, hãy tập dượt trước những phần việc của bạn. Suy nghĩ về những hành động cụ thể và cách thực hiện những hoạt động đó. Suy nghĩ/ dự đoán về những gì người khác có thể nói và làm; chuẩn bị những gì bạn sẽ nói, sẽ làm để đáp lại những điều đó. Tưởng tượng ra toàn bộ sự kiện, nhẩm lại vai trò của bạn và tập dượt lại với một người bạn hoặc một đồng nghiệp. Chuẩn bị kỹ và suy nghĩ một cách tích cực.

ü      Trình bày ý tưởng của bạn trước một nhóm các nhà quản trị. Trước đó, hãy tập trình bày trước nhóm làm việc của bạn. Sau đó đề nghị một nhà quản trị hoặc một đồng nghiệp tham dự buổi thuyết trình của bạn và đưa ra cho bạn thông tin phản hồi về mức độ tự tin của bạn trong suốt buổi thuyết trình đó (VD: cách xử sự với các nhà quản trị cấp cao, phản ứng trước những câu hỏi và những lời bình luận,…).

ü      Xung phong làm một dự án có độ rủi ro vừa phải. Đề nghị cấp trên của bạn hoặc một đồng nghiệp có kinh nghiệm hướng dẫn bạn trong quá trình thực hiện dự án đó. Thảo luận các vấn đề, chiến lược và quyết định với đồng nghiệp.

ü      Xác định những vấn đề, tình huống, những con người cụ thể mà bạn né tránh. Suy nghĩ xem bạn cảm thấy như thế nào về bản thân mình (VD: tôi lo sợ, tôi là người thất bại,…). Nếu có thể, hãy hành động ngay để giải quyết những vấn đề đó.

3. Chương trình đào tạo

No Khóa đào tạo
1
  • Kỹ năng tự làm chủ
2
  • Kỹ năng giao tiếp
3
  • Kỹ năng quản lý sự thay đổi
No Khóa đào tạo
1
  • Project Team Communication Skills
2
  • Enhancing Your Listening Skills
3
  • Presenting to Succeed
4
  • Presentation as a Management Tool
5
  • Building Relationships for Continuing Success

4.Tự nghiên cứu:

Đầu sách quan trọng cần nghiên cứu:

ü      PDI’s Successful Manager’s Handbook (Bản năm 1992 hoặc 1996)

http://www.personneldecisions.com/publications/smh_seventhedition.asp

ü      Emotional intelligence at work : The untapped edge for success/ Hendrie Weisinger .

ü      How to Improve Your Confidence  http://www.amazon.com

ü      The Ultimate Secrets of Total Self-Confidence http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/0425101703/qid=1104287379/sr=2-1/103-1623413-9025439?v=glance&s=books

ü      Confidence : How Winning Streaks and Losing Streaks Begin and End  http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/1400052904/qid=1104287516/sr=2-2/103-1623413-9025439?v=glance&s=books

Các tài liệu tham khảo khác:

ü      Feel the Fear and Do It Anyway. Jeffers, Susan. (1988). http://www.amazon.com/exec/obidos/ASIN/0449902927/qid=1104288187/sr=2-1/ref=pd_ka_b_2_1/103-1623413-9025439

ü      Self-Defeating Behaviors: Free Yourself from the Habits, Compulsions, Feelings, and – Attitudes that Hold You Back, Cudney, Milton R., and Hardy, Robert E. (1993) http://www.amazon.com/exec/obidos/tg/detail/-/0062501690/qid=1104288272/sr=1-1/ref=sr_1_1/103-1623413-9025439?v=glance&s=books

ü      Self Esteem (Chương 1 và 5). Bednar, Richar L., Wells, M. Gawain and Peterson, Scott R. (1989)

http://www.amazon.com/exec/obidos/ASIN/1572241985/qid=1104288329/sr=2-1/ref=pd_ka_b_2_1/103-1623413-9025439

5. Chú ý

Nếu quá tự tin, có thể:

ü            Bị xem là kiêu căng.

ü            Đánh giá thấp và bỏ qua những lời góp ý.

ü            Làm cho người khác cảm thấy kém tự tin và bị hạ thấp.

ü            Đánh giá thấp ý kiến của người khác.

Để né tránh các tác động tiêu cực trên, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

ü            Liệu tôi có coi trọng sự đóng góp của cá nhân hơn là xây dựng tinh thần đồng đội cho nhóm làm việc?

ü            Liệu tôi có quá lo lắng về việc mình đúng đến mức bỏ qua ý kiến của những người khác không?

Leave a Reply

 
