Tài liệu quản lý moving to http://tailieuquanly.com

Trang thông tin và download về các tài liệu quản lý kinh doanh.

C3.Niềm tin và Can đảm

Posted by nqcentre on September 7, 2012

1. Thế nào là có “niềm tin và can đảm”?

ü      Tự tin và trình bày rõ ràng bảo vệ quan điểm của mình

ü      Đưa ra những quan điểm và hành động khác thường khi cần thiết

ü      Đem lại sức mạnh và lãnh đạo mọi người trong thời kỳ khó khăn

Bảng phân cấp Năng lực

Niềm tin và can đảm

Cấp 1

Kiến thức/ kỹ năng cơ bản/ nền tảng

–         Chứng tỏ được lập trường của bản thân đối với những vấn đề quan trọng.

–         Suy nghĩ dựa trên niềm tin của bản thân và trung thành với niềm tin đó.

–         Hiểu rằng không phải lúc nào mình cũng đúng, nhưng vẫn giữ vững lập trường của mình.

Cấp 2

Kiến thức/ kỹ năng làm việc

–         Giữ vững lập trường của mình trên cơ sở niềm tin của cá nhân.

–         Không từ bỏ niềm tin khi phải chịu áp lực.

Cấp 3

Kiến thức/ kỹ năng làm việc tốt

–         Bảo vệ quan điểm riêng của mình và của những người mà họ đã cam kết.

–         Hành động dựa trên niềm tin cá nhân ngay cả khi hành động đó đi ngược lại với quyền lợi của bản thân và những người khác.

–         Nỗ lực làm việc và có khả năng chỉ đạo mọi người trong những thời điểm khó khăn.

Cấp 4

Một chuyên viên giỏi

–         Bảo vệ niềm tin và quan điểm của mình ngay cả khi quan điểm đó rất khác thường.

–         Có trách nhiệm trong việc đưa ra những quyết định khó khăn.

–         Quan tâm tới việc hành động sao cho đúng hơn là chiến thắng trong các cuộc tranh luận, mặc cho người khác nghĩ mình là một người “ngược đời”

–         Nỗ lực làm việc và có khả năng chỉ đạo cho mọi người trong những thời điểm khó khăn.

–         Có tình thần trách nhiệm cao và là kiểu mẫu điển hình trong việc biểu lộ sự bền bỉ, can đảm và sức mạnh khi phải đối mặt với những khó khăn.

Tuy nhiên nếu bạn bảo vệ ý kiến của mình một cách thái quá hay quá tin vào niềm tin cá nhân thì bạn có thể sẽ khó tiếp thu những thông tin và phương pháp làm việc mới; sẽ có những phản hồi tiêu cực nhiều hơn là tích cực; có thể xem việc người khác thay đổi quan điểm của họ là một sự yếu kém. Vẫn tiếp tục giữ những quan điểm cũ mà lẽ ra nó cần được thay thế bổi một cách nhìn nhận mới và có thể là sẽ quá căng thẳng, mạnh mẽ.

2. Hướng dẫn thực hành – những điều cần thường xuyên suy ngẫm và thực hiện

Để đánh giá năng lực này, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

ü      Tôi có thường kỳ vọng mọi người ủng hộ, bảo vệ quan điểm của tôi không?

ü      Khoảng thời gian mà tôi biện hộ cho những ý kiến khác thường hoặc không phổ biến của mình có nhiều không?

ü      Lần cuối cùng tôi từ bỏ ý kiến của mình vì sự phản đối của người khác là khi nào?

ü      Tôi có hay hỗ trợ đồng nghiệp của mình trong quá trình đưa ra những quyết định khó khăn không?

ü      Lần gần đây nhất tôi học hỏi được một cán bộ quản lý cao cấp về sự khôn khéo trong quyết định của ông ta là khi nào?

Hướng dẫn thực hành:

ü      Học tập sự can đảm từ đồng nghiệp. Chú ý cách học xử lý trong những tình huống khó khăn.

ü      Dành thời gian vào những công việc mà bạn đam mê. Trao đổi thường xuyên với đồng nghiệp và cấp trên của bạn về những công việc và tầm quan trọng của chúng đối với công ty.

ü      Thảo luận về những vấn đề gây tranh cãi mà nhóm của bạn gặp phải. Nghiên cứu vấn đề và đưa ra một số kết luận và đề nghị của bạn. Tự tin và bản vệ kết luận đó cho dù bạn bị phản đối

ü      Xung phong đại diện cho nhóm của bạn để giải quyết những vấn đề gây tranh cãi. Trình bày ý kiến, quan điểm của bạn và nhóm làm việc của bạn. Thu thập thông tin phản hồi cụ thể từ một thành viên trong nhóm về mức độ tự tin của bạn.

ü      Quản lý một nhiệm vụ mà phải giải quyết nhiều vấn đề gây tranh cãi. Đưa ra kết luận về nhiệm vụ và đề nghị của bạn tới cấp trên. Hỏi một đồng nghiệp trong buổi họp đó về mức độ tự tin và can đảm của bạn

ü      Xây dựng một việc cần làm cho nhóm của bạn. Thuyết phục một người có chức vụ tiến hành công việc đó.

ü      Xây dựng một dự án đa chức năng. Nêu tầm nhìn và mục đích của dự án đó trước các Quản trị viên cao cấp. Thu thập ý kiến về sự tự tin của bạn trong quá trình thực hiện dự án và xem bạn có tiếp thu những ý kiến mang tính phê bình bạn không?

ü      Ủng hộ ý kiến khác thường nhưng xuất sắc của người khác.

3. Chương trình đào tạo

No Khóa đào tạo
1
  • Leadership development Series
No Khóa đào tạo
1
  • Dynamics of Leadership
2
  • The Emotionally Intelligent Leader
3
  • Leadership Without Authority

4.Tự nghiên cứu:

Đầu sách quan trọng cần nghiên cứu:

ü            PDI’s Successful Manager’s Handbook (Bản năm1992 hoặc 1996)

ü            Clarifying what is Important to You (1992-tr301;1996-tr317)

ü            Taking a Stand for Your Values(1992-tr 301;1996-tr319)

ü            Demonstrating Managerial Courage(1992-tr 302;1996-tr318)

ü            Driving Hard on the Right Issuses(1992-tr303;1996-tr317)

ü            Taking a Stand to Resolve Important Issues(1992-tr303;1996-tr319)

ü            Cofronting Problems Promptly(1992-tr304-305;1996-tr320-321)

ü            Being Decisive(1992-tr305-307;1996-tr-321-323)

Các tài liệu tham khảo khác:

ü            A&P. Updlike, John. (1962)

ü            Defender of the Faith. Roth, Phillop. (1959)

ü            The Essential Gandhi. Gandhi, Mahatma(1962)

ü            I Have a Dream. King, Martin Luther Jr. (1992)

ü            Leadership: The Strtegies for Taking Charge. Bennis, Warren and Nannus, Burt. (1985)

ü            Memoirs of the Second Word War. Churchill,W(1990)

ü            Montana 1948. Watson, Larry(1993)

ü            Profiles in Courage. Kenedy, John F(1983)

ü            The Short, Happy Life of Francis Macoinber, Hemingway, Ernest. (1927)

ü            The Things They Carried. O’Brien,Tim (1968)

ü            The Transformational Leader. Tichy, Noel M, and Devana, Mary Anne(1986)

ü            Whatever It Takes: Decision Makers at Work.  Mc Call, Morgan W. Jr and Kaplan, Robert E (1985)

5. Chú ý

Nếu bạn quá chú trọng đến Hành động, có thể:

ü            Quá thẳng thắn và mạnh mẽ

ü            Quá kiên quyết

ü            Coi sự thay đổi quan điểm của người khác là biểu hiện của sự yếu kém

ü            Không cởi mở với những thông tin của phương pháp tiếp cận mới

ü            Có thể bị coi là hiếu chiến và gây cản trở sự tiến bộ.

Để tránh quá chú trọng vào việc quảng bá hình ảnh công ty, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:

ü            Tôi có luôn thắng các cuộc tranh luận không?

ü            Liệu tôi có trở nên xa lạ với mọi người do tính cố chấp của tôi không?

ü            Liệu tôi có quá coi trọng vị trí của mình mà bỏ qua ý kiến của người khác không?

ü            Liệu tôi có quá coi trọng ý kiến của mình mà không để ý đến ý kiến đánh giá phê bình của người khác không?

Leave a Reply

 
