Tài liệu quản lý moving to http://tailieuquanly.com

Trang thông tin và download về các tài liệu quản lý kinh doanh.

C1.Định hướng Hành động

Posted by nqcentre on September 7, 2012

1. Định hướng hành động” là gì?

ü                  Có quan điểm hành động và biết khi nào phải hành động

ü                  Phản ứng nhanh trong những tình huống đòi hỏi sự thay đổi nhanh

ü                  Thể hiện sự chủ động, nhiệt tình, nỗ lực hoàn thành công việc

ü                  Nắm bắt cơ hội khi nó mới xuất hiện và hành động để tận dụng cơ hội đó

Bảng phân cấp Năng lực

Định hướng hành động

Cấp 1

Kiến thức/ kỹ năng cơ bản/ nền tảng

–         Nhân viên thể hiện được lòng nhiệt tình, say mê và chủ động trong công việc.

–         Nhận biết được cần phải làm gì và làm những việc đó mà không cần có sự chỉ dẫn của cấp trên.

–         Không “suy nghĩ quá nhiều” về những khó khăn và nhiệm vụ được giao.

Cấp 2

Kiến thức/ kỹ năng làm việc

–         Kịp thời hành động trong trường hợp đòi hỏi phải có sự phản ứng nhanh nhạy.

–         Có quan điểm riêng trong hành động, nhận biết được những khó khăn của công việc trong một môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng, khó dự đoán trước.

–         Biết hành động đúng lúc, hiểu rằng hành động quá muộn đồng nghĩa với việc cơ hội không bao giờ trở lại và hành động quá sớm có thể gây lãng phí nguồn lực.

Cấp 3

Kiến thức/ kỹ năng làm việc tốt

–         Sớm nhận dạng được cơ hội, hiểm họa trong kinh doanh và có những hành động mang tính quyết định.

–         Thực hiện những cơ hội chiến lược với sự khẩn cấp cần thiết để tạo động lực tăng trưởng.

–         Động viên và tăng cường việc định hướng hành động và sự quyết đoán ở những người khác.

–         Chấp nhận việc mình hoặc người khác phạm phải sai lầm trong công việc.

Cấp 4

Một chuyên viên giỏi

–         Chủ động nắm lấy những cơ hội thích hợp với sự nhiệt tình, say mê và năng động.

–         Nhận dạng và nắm bắt các cơ hội chiến lược, kịp thời hành động để tạo động lực tăng trưởng.

–         Kịp thời có những hành động mang tính chiến lược để đảm bảo lợi thế cạnh tranh của công ty, dự đoán được những hành động hiện tại sẽ làm tăng hoặc giảm hiệu quả của những hành động trong tương lai.

–         Thiết lập nhịp độ làm việc.

Nếu bạn là người quá chú trọng đến Hành động (overdoing action-oriented): Bạn có thể là một người say mê công việc mà bỏ qua cuộc sống riêng tư, đôi khi có thể thấy kiệt sức, có thể không chấp chận những người không say mê công việc, có thể không có những ưu tiên thích hợp, có thể thiết lập những thời gian biểu và những mục tiêu quá sức, có thể hành động trước khi những hành động đó được xem xét, rất khó thay đổi cách làm việc và người khác có thể coi bạn là một người bướng bỉnh.

2. Hướng dẫn thực hành – những điều cần thường xuyên suy ngẫm và thực hiện

Để đánh giá năng lực này, bạn hãy tự trả lời những câu hỏi sau:

ü       Tôi và nhóm của tôi cần phải hoàn thành công việc gì trong ngày hôm nay?

ü        Hiện nay tôi có thể làm gì để phát triển năng lực và tạo động lực làm việc cho bản thân?

ü        Làm thế nào để tôi hoàn thành được nhiều công việc hơn trong một khoảng thời gian ngắn hơn với ít nguồn lực hơn?

ü        Tôi cần phải ra những quyết định gì để tiến xa hơn?

ü        Lúc này tôi cần nắm lấy cơ hội kinh doanh nào?

ü        Tôi sẽ bỏ lỡ những cơ hội nào nếu tôi không hành động kịp thời?

ü        Tôi phải làm gì ngay lập tức để đưa những dự án đang ngưng trệ trở lại hoạt động?

ü        Hiện nay tôi đã làm được gì để đóng góp vào bảng thành tích của công ty?

Hướng dẫn thực hành:

ü      Liệu tôi có hành động nhanh đến mức không kịp để tâm đến những hậu quả dài hạn của nhũng việc làm đó?

ü      Liệu tôi có phản ứng quá nhanh đến nỗi không kịp để ý đến sắc thái ý nghĩa tình cảm quan trọng của tình huống?

ü      Liệu có phải tôi chỉ chú trọng đến việc hoàn thành nhiệm vụ mà không quan tâm đến những mối quan hệ với các cá nhân khác?

3. Chương trình đào tạo

No Khóa đào tạo
1
  • Getting Results from the Boss
2
  • Customer Satisfaction: Analysis and Implementation
3
  • Execution in Action
4
  • Strategic Management – Corporate Implementation
5
  • Creating an Execution Culture

4.Tự nghiên cứu:

Đầu sách quan trọng cần nghiên cứu:

ü      PDI’s Successful Manager’s Handbook (Bản năm 1992 hoặc 1996)

ü      Seeking Out New Work Challenges (1992-tr441-442;1996-tr461-462)

ü      Initiating Activities Without  Being Told To Do So (1992-tr443;1996-tr-463)

Các tài liệu khác:

ü      The Empowered Manger: Positive Politicial Skills at Work. Block, Peter (1990)

ü      Fields of Fire.Webb, James (1978)

ü      For Whom the Bell Tolls. Hemingway, Ernest (1940)

ü      First things First. Covey, Stephen R; Merrill, RogerA; and Merrill Rebecca K (1994)

ü      Middle Passage. JohnsonCharles (1990)

ü      Whatever It Takes: Decision Makers at Work. Mc Call Morgan W. Jr and Kaplan, Robert E (1985)

5. Chú ý

Nếu bạn quá chú trọng đến Định hướng Hành động, có thể:

ü      Say mê công việc quá mà bỏ qua các quan hệ cá nhân

ü      Đôi khi cảm thấy kiệt sức

ü      Không chấp nhận những người không mê say công việc

ü      Không có những ưu tiên thích hợp

ü      Thiết lập những thời gian biểu và những mục tiêu quá sức

ü      Hành động trước khi cân nhắc kỹ

Để tránh quá chú trọng vào việc Định hướng theo hành động, bạn hãy trả lời các câu hỏi sau:

ü      Liệu tôi có hành động nhanh đến mức không kịp để tâm đến những hậu quả dài hạn của nhũng việc làm đó?

ü      Liệu tôi có phản ứng quá nhanh đến nỗi không kịp để ý đến sắc thái ý nghĩa tình cảm quan trọng của tình huống?

ü      Liệu có phải tôi chỉ chú trọng đến việc hoàn thành nhiệm vụ mà không quan tâm đến những mối quan hệ với các cá nhân khác?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: