Tài liệu quản lý moving to http://tailieuquanly.com

Trang thông tin và download về các tài liệu quản lý kinh doanh.

Câu chuyện về đế chế bán lẻ Wal-Mart (Kỳ 7)

Posted by nqcentre on March 25, 2012

Câu chuyện về đế chế bán lẻ Wal-Mart (Kỳ 7)

(Cập nhật: 10/24/2007 2:12:37 PM)

Tháng 6 vừa qua, giá bán lẻ sụt giảm 0,9%, cao nhất kể từ tháng 8.2005. Wal-Mart không còn cảnh người đến tấp nập

Nỗi ám ảnh tập trung vào giá bán rẻ của Wal-Mart đã khuếch đại các sức mạnh cạnh tranh sinh tồn vốn đang hoạt động trong chủ nghĩa tư bản toàn cầu hiện đại. Và thường xuyên hội tụ chúng thành những mồi lửa cháy rực, rọi ngay vào các công ty Mỹ và nhà máy Mỹ.
Để sống sót với những đòi hỏi giảm giá thành mà Wal-Mart đã áp đặt, nhiều công ty sản phẩm tiêu dùng đã buộc phải sa thải nhân công và đóng cửa các nhà máy tại Mỹ để ưu tiên cho gia công sản phẩm ở nước ngoài. Tất nhiên nhiều công ty Mỹ đã chuyển việc làm ra nước ngoài từ nhiều thập niên trước và Wal-Mart không phải là hãng duy nhất gây ra áp lực giá thành. Nhưng chắc chắn cái chuỗi cung cầu ấy đã thúc đẩy nhanh việc chuyển việc làm của nước Mỹ sang những nước có mức lương thấp như Trung Quốc.

Chính Wal-Mart đầu thập niên 1990 đã công bố cam kết “dùng hãng nội hoá” thì từ 1997 đến 2002, hãng này đã tăng gấp đôi lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 12 tỉ USD. Trong hai năm sau đó, Wal-Mart lại tăng hàng nhập từ Trung Quốc thêm 50% nữa, cho nên đến 2004 công ty này và các hãng cung ứng của nó đã đổ bộ hàng “made in China” vào Mỹ với tổng trị giá bán sỉ là 18 tỉ USD – chiếm gần 10% của mọi thứ nhập khẩu vào Mỹ từ Trung Quốc.

Chuyển sản xuất ra nước ngoài

Steve Dobbins, giám đốc Carolina Mills, một công ty 75 năm tuổi ở Maiden, bang North Carolina cho biết, công ty cung cấp chỉ, sợi và vải dệt cho các hãng sản xuất quần áo mà gần phân nửa các hãng này lại cung cấp hàng cho Wal-Mart. Vải sợi của Carolina Mills hiện diện trong nhiều loại y phục phổ thông. Hãng này phát triển ổn định suốt nhiều thập niên, cho tới năm 2000. Trong năm năm vừa qua, khi các hãng khách hàng của mình chuyển dần sản xuất ra nước ngoài hay lần lượt dẹp tiệm, Carolina Mills đã thu hẹp từ 17 nhà máy xuống còn 5, và từ 2.600 nhân công xuống còn 800. Các khách hàng của Dobbins phải đương đầu với hàng may mặc nhập khẩu bán quá rẻ ở Wal-Mart đến mức các công ty Mỹ không thể cạnh tranh cho dù họ có buộc công nhân Mỹ làm không lương đi nữa.

Theo dòng sự kiện
» Kỳ 6: Vắt kiệt
» Kỳ 5: Sự thành công tàn phá
» Kỳ 4: Sự thành công tàn phá
» Kỳ 3: Động lực biến đổi thế giới
»Kỳ 2: Quyền lực giá rẻ
» Kỳ 1: Kỷ lục bành trướng

Năm 2003, lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ hiện đại, số người Mỹ làm việc trong ngành bán lẻ (14,9 triệu người) đã lớn hơn số người Mỹ làm việc trong nhà máy (14,5 triệu). Mỹ có nhiều người bán hàng hơn là người làm ra hàng để bán. Hơn thế, số người Mỹ làm việc trong ngành sản xuất hiện nay lại thấp hơn bất kỳ thời điểm nào trong vòng 60 năm qua, tính từ thời Thế chiến 2. Khi đó, nền kinh tế tiêu dùng hầu như không tồn tại và dân số nước Mỹ chỉ bằng phân nửa bây giờ.

Như nhiều hãng khác, Black & Decker – hãng sản xuất công cụ điện ở Maryland cung cấp hàng cho Wal-Mart – không còn vận hành bất kỳ nhà máy nào ở tiểu bang mà nó được thành lập năm 1910 mặc dù nó vẫn cho hoạt động các nhà máy ở Mexico, Cộng hoà Czech và Trung Quốc. Barbara Luca, phó giám đốc quan hệ công chúng ở Black & Decker, đã nói rất đơn giản: “Cơ cấu giá thành của việc vận hành các nhà máy sản xuất ở Mỹ lớn vượt mức so với giá người ta muốn mua. Lớn kinh khủng”.

Công ty Master Lock sau 75 năm sản xuất đủ loại ổ khoá ở Milwaukee bắt đầu nhập một số sản phẩm từ châu Á tháng 1.1997. Không bao lâu sau đó, Master Lock mở một nhà máy riêng ở Nogales, Mexico và không còn sản xuất ổ khoá ở Milwaukee nữa. Ở Milwaukee, 300 nhân công chỉ làm ra các thành phần rời để chuyển đến Nogales, nơi có 800 công nhân nhà máy sẽ lắp ráp thành các ổ khoá. Bây giờ, 40% ổ khoá của công ty này được sản xuất bởi các nhà máy gia công tại Trung Quốc.

Công ty có tuổi đời gần 100 năm cũng phải chuyển…

Công ty sản xuất thiết bị tưới cây L. R. Nelson đóng ở Peoria, bang Illinois ra đời từ năm 1911. Công ty này hiện đang sản xuất hơn 1.000 kiểu thiết bị tưới cây cỏ khác nhau. Tháng 5.2005, Nelson tuyên bố sa thải 80 công nhân nhà máy làm việc toàn thời gian, giảm lượng nhân công thường trực của công ty Mỹ này xuống còn 120 người. Ở cao điểm tuyển dụng năm 1998, Nelson có 450 nhân công Mỹ làm việc toàn thời gian, con số này phình lên 1.000 trong mùa cao điểm sản xuất máy tưới. Hiện nay, mặc dù Nelson có một nhà máy tối tân rộng gần 30.000 mét vuông ở Peoria, công ty không còn làm bất kỳ thiết bị tưới dạng hàng tiêu dùng nào nữa, chỉ còn sản xuất các hệ thống tưới tiêu thương mại công nghệ cao.

Dave Eglinton, chủ tịch L. R. Nelson, giải thích đợt sa thải cuối cùng với báo chí Peoria như sau: “Wal-Mart cho biết họ thích mua hàng của chúng tôi vì nhiều sản phẩm được làm tại Mỹ nhưng vì chênh lệch giá thành quá lớn cho nên họ bảo rằng nếu chúng tôi không thể cung cấp hàng từ Trung Quốc thì không thể làm ăn với họ”.

Theo Eglinton, Wal-Mart và Home Depot là “hai khách hàng lớn nhất của chúng tôi. Cả hai đã bắt đầu mua hàng trực tiếp từ các nhà máy khác đặt ở Trung Quốc. Nếu chúng tôi không hành động như vậy thì chúng tôi sẽ mất toàn bộ ngành kinh doanh này”.

Phí tổn cao của cái giá thấp

Suốt nhiều năm, khi giá thành sản xuất ở Mỹ tăng cao, Master Lock vẫn có thể chuyển sản xuất ra nước ngoài để tồn tại. Nhưng đến một lúc trong thập niên 1990 thì các hãng sản xuất châu Á lại bắt đầu sản xuất ổ khoá với giá rẻ hơn đáng kể mà họ vẫn kiếm lợi được. Khi mức chênh lệch giá chỉ là 1 USD thì các hãng bán lẻ như Wal-Mart lại thích những hàng có thương hiệu hơn. Nhưng khi mức chênh lệch trở nên rộng lớn hơn, khi loại khoá móc của Master Lock giá 9 USD còn hàng nhập cảng là 6 USD thì Wal-Mart có thể cung cấp cho khách hàng một khoản giảm giá thực tế bằng cách bán cả hai loại hàng. Cuối cùng, Wal-Mart chỉ còn bán một loại hàng mà thôi – hàng giá rẻ nhất.

Dạo qua các quầy hàng máy tưới cỏ ở bất kỳ siêu thị Wal-Mart nào, ta sẽ thấy ngay Nelson khó lòng cạnh tranh, cho dù có sử dụng các nhà máy ở Trung Quốc đi nữa. Kiểu vòi tưới vườn Easy Clik với sáu dạng phun nước của Nelson trông rất cứng cáp, bền chắc. Giá: 6,72 USD. Hiệu vòi tưới Mainstay gia công riêng cho Wal-Mart bày bán cạnh bên mặt hàng của Nelson – không phải là mỏng manh nhưng rõ ràng là không chắc chắn. Giá: 1,74 USD. Cả hai đều dán nhãn “made in China”. Hai kiểu vòi nằm cạnh nhau cho thấy rõ thế tiến thoái lưỡng nan của Nelson. Quả thật không biết công ty 95 tuổi đời ở Peoria này sẽ cạnh tranh làm sao với chính khách hàng lớn nhất của mình để tồn tại trong kinh doanh – cho dù sản xuất những sản phẩm có chất lượng tốt từ Trung Quốc.

Tất nhiên không thể buộc tội riêng một mình Wal-Mart đã đẩy hết công việc sản xuất ra nước ngoài. Thực ra, đó chính là thế tiến thoái lưỡng nan của Mỹ: lo sợ việc làm bị chuyển ra nước ngoài nhưng lại đâm nghiện những món rẻ tiền hơn trên các kệ hàng. Tuy nhiên, mức chi cho tiêu dùng lại chiếm đến 2/3 nền kinh tế Mỹ và ảnh hưởng của Wal-Mart khắp nền kinh tế tiêu dùng là vô song, không tiền lệ, và những ưu thế của Wal-Mart lại không hề lay chuyển. Trong cùng giai đoạn mà số việc làm sản xuất của Mỹ sụt giảm gần 20%, chỉ riêng lượng nhập khẩu các sản phẩm rẻ tiền từ Trung Quốc của Wal-Mart mà thôi đã tăng 200%

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: