Tài liệu quản lý moving to http://tailieuquanly.com

Trang thông tin và download về các tài liệu quản lý kinh doanh.

9 BƯỚC BÁN HÀNG ” Kinh Điển”

Posted by nqcentre on November 28, 2007

9 BƯỚC BÁN HÀNG ” Kinh Điển”

 

Dưới đây là quy trình bán hàng gồm 9 bước dảnh cho nghành hàng tiêu dùng nhanh:

9 BỨC BÁN HÀNG KINH ĐIỂN

MỘT CALL THÔNG THƯƠNG CÓ CÁC BƯỚC SAU:

1. XEM XÉT LẠI KẾ HOẠCH

2. MỞ ĐẦU CUỘC BÁN HÀNG

3. XEM XÉT CỬA HÀNG

4. CHÀO HÀNG

5. KẾT THÚC CHÀO HÀNG

6. GHI CHÉP SỐ LIỆU

7. THU TIỀN

8. TRƯNG BÀY HÀNG HOÁ

9. KẾT LUẬN VÀ ĐÁNH GIÁ

Bước 1: XEM XÉT LẠI KẾ HOẠCH

Nhanh chóng xem xét lại kế hoạch chuẩn bị cho cửa hàng đó trước khi bắt đầu bán hàng Xem lại các mục tiêu phải đạt được đối với cửa hàng này

Mục tiêu phân phối

Mục tiêu doanh số: Doanh số bình thường, doanh số khuyến mại

Chỉ tiêu trưng bày

Thu tiền, khiếu nại lần trước, etc.

Sử dụng Thẻ Quầy để xem lại kết quả của cuộc bán hàng tuần trước đối với cửa hàng này

Xác định những cơ hội cũng như những khó khăn hay những vấn đề còn vướng mắc đối với cửa hàng này

Nhanh chóng kiểm tra những công cụ bán hàng

Bước 2: Mở Đầu Cuộc Bán Hàng

Quan sát bộ mặt tổng quát của cửa hàng, ghi vào bộ nhớ những ấn tượng đầu tiên về hàng của mình và của đối thủ

Chào hỏi chủ cửa hàng và các nhân viên của cửa hàng: – Nồng nhiệt, thân thiện, cởi mở

Thể hiện phong cách chuyên nghiệp: Hãy thể hiện rằng bạn đến đây để giúp cửa hàng phát triển công việc kinh doanh của họ

Xin phép được xem xét cửa hàng cũng như kiểm tra hàng tồn

Bước3: Xem Xét Cửa Hàng

Mục đích:

Kiểm tra hàng tồn và nơi trữ hàng

Kiểm tra giá cả

Kiểm tra về trưng bày sản phẩm và các chương trình khuyến mãi

Kiểm tra các hoạt động của đối thủ cạnh tranh

Kiểm tra chất lượng sản phẩm

Ap dụng đối với hàng của công ty lẫn hàng của đối thủ!

Kiểm tra khu vực bán hàng

Mục đích:

Kiểm tra hàng tồn và nơi trữ hàng

Kiểm tra giá cả

Kiểm tra về trưng bày sản phẩm và các chương trình khuyến mãi

Kiểm tra các hoạt động của đối thủ cạnh tranh

Kiểm tra chất lượng sản phẩm

Ap dụng đối với hàng của công ty lẫn hàng của đối thủ!

KIỂM TRA PHÒNG KHO (đối với những cửa hàng lớn)

Ghi nhận mức hàng tồn kho cho tất cả các chủng loại sản phẩm của Công ty

Tiêu chuẩn “VÀO TRƯỚC RA TRƯỚC” (FIFO)

Hãy chuyển ngay lượng hàng SX trước ra phía trước

Lượng tồn của hàng có khuyến mãi

Lượng tồn của đối thủ cạnh tranh

Lên chiến lược tấn công dựa vào:

Kết quả từ việc xem xét cửa hàng

Thông tin từ Thẻ quầy

Kết hợp với các chương trình hỗ trợ của Cty

Bước 4: Chào Hàng

Hãy quảng cáo về bài chào hàng, về nhiệm vụ của bạn, về công ty của bạn, và về chính bản thân bạn .

Thứ tự chào hàng :

Giới thiệu về sản phẩm mới

Những mục trọng tâm trong chương trình.

Những mặt hàng đang bán đều

Trưng bày và khuyến mại

Sử dụng thẻ quầy để thuyết minh cho số lượng mà bạn đề nghị

Tỏ ra tích cực, hãy cho rằng kế hoạch của bạn được chấp nhận

Nếu có phản bác, hãy lắng nghe và. … giải quyết.

Giới thiệu về sản phẩm mới

Giải thích lý do ra đời của mặt hàng mới

Thông báo nhãn hàng mới tung

Đưa sản phẩm mẫu.

Giải thích những công dụng và những lợi ích của sản phẩm đối với người tiêu dùng

Trình bày những chương trình hỗ trợ- quảng cáo – khuyến mãi cho sản phẩm mới

Giải thích quyền lợi của cửa hàng – giá cả và chiết khấu

Đề nghị số lượng hàng hoá đủ cho nhu cầu của cửa hàng.

Khi có sự phản bác, phải biết lắng nghe; hãy để cho khách hàng nói hết và sau đó giải quyết vấn đề

Rất hữu ích nếu bạn có được một danh sách những điều khách hàng thường hay phản bác và cách giải quyết những trường hợp đó.

Bước 5: Kết thúc

Thời điểm nào là thích hợp cho việc”kết thúc chào hàng?”

Bất cứ thời điểm nào bạn nhận thấy được những biểu hiện sau đây:

Khách hàng sửa đổi một đôi chút theo đề nghị bạn đưa ra

Đồng ý với những quyền lợi hoặc kế hoạch bạn đề nghị

Đồng ý với cách giải thích của bạn về vấn đề họ vừa phản bác

Có biểu hiện gián tiếp thích những sản phẩm/ý tưởng bạn đưa ra

Hỏi đến giá cả sản phẩm, điều kiện, thời gian giao hàng.

Có sự ngập ngừng biểu hiện họ đang cân nhắc trước quyết định.

Có vài câu hỏi thăm dò

Khi bạn cảm nhận được những dấu hiện muốn mua hàng…
KẾT THÚC NGAY !

Sử dụng những kỹ năng “kết thúc” thích hợp

NHỮNG KỸ NĂNG KẾT THÚC

Đề nghị thẳng về đơn đặt hàng

VD: “Tôi sẽ giao cho anh 5 thùng nhé ?”

Đưa ra một lựa chọn 02 khả năng mà “cái nào cũng thắng”

VD: ” Tôi giao cho anh loại màu xanh hay màu đỏ?”

Sử dụng câu hỏi mở:

VD:”Chúng tôi cần giao hàng ngay chứ?”

Sử dụng kỹ năng kết thúc chủ động:

VD: ” Anh đã đồng ý thì tôi sẽ về lên kế hoạch với trưởng phòng về việc đó”

Hãy làm tất cả những gì có thể để đem lại cho bạn sự tự tin, đừng ngại đề cập đến đơn đặt hàng.

Kết thúc dựa theo từng tình huống

Sau khi kết thúc, hãy im lặng và viết đơn đặt hàng, cứ cho rằng mọi việc đã được thoả thuận và tiến hành các bước kế tiếp

Đừng nấn ná với bất kỳ vấn đề nào đã được quyết định xong

Bước 6: Sắp xếp hàng và giao hàng

A. Sắp xếp việc giao hàng

Sau khi nhận được đơn đặt hàng, tiến hành giao hàng hoặc bàn giao cho nhân viên giao hàng và giám sát việc sắp xếp giao hàng ;

Bảo đảm việc lấy hàng từ xe ra thuận tiện, ưu tiên lấy những thùng hàng lẻ

Chuẩn bị những chứng từ, biểu mẫu cần thiết

B. Giao hàng:

Bảo đảm sự nguyên vẹn, an toàn của hàng hoá, cùng kiểm tra với khách hàng lượng hàng đã giao

Thu tiền, đối với bán hàng trả tiền ngay, chuẩn bị những chứng từ cần thiết

Bước 7:GHI CHÉP SỐ LIỆU

Đứng đúng chỗ để không ảnh hưởng đến việc mua bán của cửa hàng,

Hoàn thành đơn đặt hàng và cập nhật dữ liệu vào thẻ quầy

Phải chắc chắn rằng những số liệu và báo cáo phải được hoàn tất ngay trong cửa hàng, chứ không phải vào cuối ngày,

Cập nhật ngay Báo Cáo Bán Hàng Hằng Ngày

Bước 8: Thu Tiền

Mục tiêu là thu hồi được tất cả nhửng khoản nợ đến hạn của khách hàng, phải kiên quyết nhưng cũng phải khéo léo.

Hoàn tấtnhững thủ tục giấy tờ cần thiết

Nếu có người đại diện thu tiền giùm, bạn vẫn phải có trách nhiệm tìm hiểu xem có bất kỳ khoản nợ quá hạn hoặc không thu được hay không.

Nếu có khách hàng không có khả năng thanh toán……

Hãy tìm hiểu rõ lý do

Đánh giá mức rủi ro, xem xét lại chính sách

Tìm cách giúp đỡ để giúp đỡ khách hàng giải quyết nợ của họ:

Giải quyết hàng tồn kho cao

Đề nghị những biện pháp khuyến mãi.

Bước 9 :Trưng bày hàng hoá

Đảm bảo rằng việc trưng bày bên trong cửa hàng thực hiện đúng theo tiêu chuẩn của công ty và những trọng tâm trong chu kỳ

LUÂN CHUYỂN HÀNG THEO FIFO

TIP: TÌM KIẾM CƠ HỘI TRƯNG BÀY NGAY TRONG BƯỚC “XEM XÉT CỬA HÀNG”

“Giành lấy chỗ này…Lấp trống khoảng kệ kia…… Trưng bày lại lô hàng nọ…”

Đảm bảo rằng việc trưng bày bên trong cửa hàng thực hiện đúng theo tiêu chuẩn của công ty và những trọng tâm trong chu kỳ

Bước 9: Kết thúc công việc trong ngày

Chào khách hàng và thông báo thời gian của chuyến viếng thăm kế tiếp.

Để lại ấn tượng tốt đẹp của bản thân và của công ty

Chắc chắn răng bạn đã hoàn tất việc ghi chép số liệu và báo cáo cần thiết về cửa hàng

Chuyển giao những tài liệu cho người có liên quan, hoàn tất mọi số liệu và báo cáo

Hoá đơn bán hàng

Báo cáo bán hàng hàng ngày

Thẻ quầy

Những lại giấy tờ có liên quan khác

Lưu trữ hồ sơ

Cân đối hàng và tiền thu được

Đánh giá lại những điều đạt được so với chỉ tiêu và mục đích đã đặt ra trong ngày

Đặt ra những câu hỏi:

Mình đã đạt được chỉ tiêu cho ngày hôm nay chưa?

Những thành công nào mình đã đạt được hôm nay? Tại sao?

Bằng cách nào mình có thể làm tốt hơn?

Kết quả mình đã đạt được so với chỉ tiêu của tuần và của tháng?

Những cơ hội nào được phát hiện trong ngày để phát triển khu vực hoạt động của mình?

Xem lại bản kế hoạch hoạt động tháng để nắm rõ những điểm ưu tiên của bán hàng trong tháng đó.

Lên kế hoạch cho ngày kế tiếp:

Sử dụng tất cả các thông tin có sẵn ( vd: chỉ tiêu, số lượng hàng có sẵn, chương trình của công , v.v…)

Lên kế hoạch cho các mục tiêu của ngày kế tiếp, xác định từng mục tiêu cho mỗi cửa hàng riêng biệt

Mục tiêu cần phải: Cụ thể, tính toán được, có khả năng đat được, thực tế, có thời hạn cụ thể

Chuẩn bị tất cả những tài liệu cần thiết cho tất cả các cửa hàng sẽ thăm viếng trong ngày hôm sau

Dựa trên kế hoạch thường kỳ để chuẩn bị sẵn thẻ quầy cho ngày hôm sau

Chuẩn bị 06 công cụ cần thiết cho việc bán hàng vào ngày hôm sau.

 

 

About these ads

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

 
Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 122 other followers

%d bloggers like this: